Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019

Nen học giao trinh han ngư 6 quyen hay giao trinh han ngu boya?

Kết quả hình ảnh cho giáo trình hán ngữ 6 quyển và giáo trình hán ngữ boya

Giáo trình hán ngữ 6 quyển hay là giáo trình boya đây ??  Đây là câu hỏi của rất nhiều người và có lẽ đây chính là câu hỏi phổ biến nhất từ trước tới giờ kể từ khi bộ giáo trình hán ngữ Boya phiên bản mới nhất xuất hiện trong những năm gần đây. Vậy nên hôm nay mình sẽ phân tích và so sánh hai bộ giáo trình hán ngữ tốt nhất và chuẩn nhất hiện nay là giáo trình Hán ngữ 6 quyển phiên bản mới và giáo trình Hán ngữ Boya toàn tập từ sơ cấp đến trung cấp.

Khi bắt đầu học tiếng trung, bạn phải học bài bản theo từng quyển giáo trình, cho dù mục tiêu của bạn có là giao tiếp hay chỉ nghe nói 4 kỹ năng. Trừ khi đặc thù công việc và thời gian hạn hẹp khiến bạn không thể học bài bản được thì khi ấy hẵng tìm đến các loại sách khác như sách học cấp tốc, những câu khẩu ngữ hằng ngày….Việc học theo các loại giao trình dưới đây sẽ cho bạn những cái nền đầu tiên 1 cách bài bản nhất về tiếng Trung.


2 bộ giáo trình này có gì ??


Đầu tiên mình sẽ giới thiệu đến các bạn những điểm mà bạn cần thiết về 2 bộ giáo trình trên để bạn có cái nhìn khái quát nhất.

Giáo trình hán ngữ 6 quyển


Với bất cứ một học viên tiếng Trung nào, cuốn sách giáo trình Hán ngữ là không thể thiếu được. Chương trình dạy tiếng trung hiện nay tại các trường học đều đang sử dụng bộ Giáo trình Hán ngữ phiên bản mới do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh và tác giả Dương Ký Châu biên soạn.

Kết quả hình ảnh cho giáo trình hán ngữ 6 quyển và giáo trình hán ngữ boya
Bộ giáo trình Hán ngữ mới này có thể nói là một phiên bản cải tiến vẫn giữ được những cái hay của bộ Giáo trình cũ. Bộ giáo trình được biên soạn tỉ mỉ với 3300 từ mới, các bài khóa được kết nối một cách khoa học giữ các phần tử mới, giải thích, ngữ pháp và luyện nghe. Đồng thời những tồn đọng trong cuốn giáo trình cũ cũng được khắc phục giúp cho bộ Giáo trình này trở thành một công cụ hoàn hảo.

Bộ giáo trình 6 cuốn chia làm 3 tập

➽ Tập 1: bao gồm 2 cuốn: Quyển hạ- quyển thượng . Bao gồm 30 bài được biên soạn theo chương trình thống nhất, phù hợp với trình độ cơ bản, các kiến thức đều ở mức cơ bản nhất. Đây là bước đầu tiên của người học tiếng Trung, nên việc tạo sự thú vị trong bài học để người học quan trọng hơn kiến thức. Khi hoàn thành trình độ này người học sẽ có khả năng Nghe-nói-đọc-viết đều ở mức cơ bản, và có thể sử dụng được trong những tình huống nhất định.

➽ Tập 2: cũng gồm 2 quyển, phù hợp với trình độ trung cấp, không quá khó nhưng vẫn ở trên mức cơ bản. Đây là bước đệm để người học bắt đầu lên trình độ cao cấp. Khi hoàn thành trình độ này người học sẽ có khả năng đọc và viết các văn bản thông dụng, trong khi nghe và nói ở mức trôi chảy.

➽ Tập 3 gồm 2 cuốn cuối cùng của bộ sách. Ngoài các chủ đề về cuộc sống, văn hóa và giao tiếp bộ sách còn bổ sung thêm nhiều câu chuyện, thành ngữ, tục ngữ được sử dụng rộng rãi trong văn nói. Bạn sẽ vô cùng thích thú và dung nạp lượng kiến thức tự nhiên nhất, không quá bình dân nhưng cũng không quá học thuật.

Có thể khẳng định rằng kiến thức trong Bộ giáo trình Hán ngữ 6 cuốn giúp bạn học đến đâu chắc kiến thức tới đó.

Giáo trình Hán ngữ Boya


Chắc không cần phải giới thiệu nhiều về bộ này, bởi nó hiện đang được nhiều bạn trẻ đón nhận và sử dụng làm tài liệu học giao tiếp và luyện thi tiếng Trung HSK, do tác giả nổi tiếng người Trung Quốc là Lý Hiểu Tình, Từ Lập và Tiền Húc Tinh biên soạn.

Kết quả hình ảnh cho giáo trình hán ngữ 6 quyển và giáo trình hán ngữ boya


Bộ giáo trình này có gì, bao nhiêu cuốn và dành cho ai học thì tốt nhất ? Bạn có thể tham khảo nhưng thông tin về giáo trình boya phiên bản mới trong những bài viết trước của mình tại đây nhé.


2 bộ Giáo trình khác nhau như thế nào ??


Cùng điểm qua một số ưu và nhược điểm của 2 bộ giáo trình này nhé:

1. Về từ vựng tiếng Trung

Nếu giáo trình boya Chú thích rõ ràng, có ghi rõ loại từ vựng, ví dụ danh, động, tính từ, phó từ, trợ từ..Thì giáo trình hán ngữ 6 quyển chú thích chưa rõ ràng, không ghi rõ loại từ vựng như giáo trình boya

2. Về cấu trúc ngữ pháp

Giáo trình boya ghi chú và chú thích cấu trúc tiếng Trung rất rõ ràng và mạch lạc.Tuy nhiên, có một số điểm trừ là các mẫu câu ví dụ để minh họa cách dùng cấu trúc ngữ pháp tiếng Trung chưa có phần chú thích phiên âm. Ngược lại, giáo trình hán ngữ 6 quyển ghi chú không rõ ràng.

3. Về chú thích phiên âm bài hội thoại

Giáo trình boya phiên âm tiếng Trung rất rõ ràng, không có lỗi sai phiên âm còn giáo trình hán ngữ còn có một vài lỗi sai, phiên âm chưa chuẩn.

4. Về dịch bài hội thoại.

Phần này giáo trình boya làm rất tốt, dịch bài hội thoại rõ ràng, sát nghĩa và dễ hiểu. Còn giáo trình hán ngữ 6 quyển thì đây là một điều hơi đáng tiếc.

5. Về tập viết chữ hán

Giáo trình hán ngữ boya làm khá tốt phần này, có phần hướng dẫn cách viết chữ Hán theo thứ tự đường nét nào trước nét nào sau, còn giáo trình hán ngữ cũng làm tốt phần này nhưng số lượng chữ Hán còn hơi ít, không được nhiều như boya.

6.Về bài luyện tập

Chỉ tiêu này thì 2 bộ giáo trình đều giống nhau, rất nhiều bài tập cho các bạn luyện.

7. Về tổng hợp từ vựng tiếng Trung

2 bộ giáo trình đều có ghi chú rất rõ ràng và mạch lạc, có ghi rõ từ vựng tiếng Trung nằm ở bài số bao nhiêu để thuận tiện cho người học tiếng Trung.

Với những đặc điểm khác nhau trên nên mục đích của 2 bộ giáo trình này cũng hoàn toàn khác nhau.

Giáo trình nào dành cho ai học thì phù hợp nhất ?


Giáo trình boya phù hợp với những bạn nào muốn học ngữ pháp chuyên sâu và một cách bài bản, có hệ thống rõ ràng từ cơ bản nhất đến nâng cao dần, phù hợp với đối tượng đang có nhu cầu luyện thi tiếng Trung HSK.

Trong khi đó, giáo trình hán ngữ 6 quyển phù hợp với những người mới bắt đầu học tiếng Trung cơ bản từ đầu, hoặc chưa biết gì tiếng Trung, hoặc bắt đầu học tiếng Trung từ con số 0.  Bạn có thể học giáo trình hán ngữ kết hợp học thêm bộ giáo trình boya hoặc có thể kết hợp học đồng thời song song cả 2 bộ giáo tình hán ngữ để có được sự kết hợp hoàn hảo nhất.

Dù là bạn học theo bộ giáo trình nào thì bạn cũng cần có bí quyết để học tiếng Trung tốt hơn, và chém tiếng Trung như gió nhé.

Chúc các bạn học tốt tiếng Trung >3

Nen học giao trinh han ngư 6 quyen hay giao trinh han ngu boya? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Giáo trình boya

0 nhận xét:

Đăng nhận xét