Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

"Chìa khóa" giúp bạn viết chữ Hán tốt nhất mà bạn không thể làm ngơ



Hãy nhớ lại những ngày Ở lần đầu tiên bạn mới bắt đầu tiếng Trung, điều gì làm cho các bạn cảm thấy đáng sợ và điên đảo nhất? Có phải là những con chữ loằng ngoằng nhiều nét uốn lượn trước mắt bạn không? Mình dám chắc 1 điều rằng phần lớn mọi người nào cũng đều có câu trả lời như vậy.bởi vì sao ? Vì tiếng Trung mang trong mình là những con chữ tượng hình không có bảng chữ cái dễ viết dễ nhớ như Tiếng Việt, tiếng Anh hay tiếng Hàn… Do vậy, nếu muốn viết được tiếng Trung thì hãy tóm ngay chìa khóa học tiếng Trung này cho mình các bạn nhé.

1. Viết từ trên xuống dưới , từ trái qua phải



Theo quy tắc chung của các ngôn ngữ hình tượng, các nét được viết từ trên xuống dưới và từ trái qua phải. Chẳng hạn, chữ nhất được viết là một đường nằm ngang: 一 Chữ này có 1 nét được viết từ trái qua phải.

Chữ nhị có 2 nét: 二. Trong trường hợp này, cả 2 nét được viết từ trái qua phải nhưng nét nằm trên được viết trước. Chữ tam có 3 nét: 三. Mỗi nét được viết từ trái qua phải, bắt đầu từ nét trên cùng.

Kết quả hình ảnh cho viết Tiếng Trung  Nét phẩy ( hay còn gọi là xiên trái ) viết trước , nét mắc viết sau ( xiên phải )
Các nét trong chữ Hán được viết từ trên xuống dưới, từ trái qua phải 

Quy tắc này cũng áp dụng cho trật tự các thành phần. Chẳng hạn, chữ 校 có thể được chia thành 2 phần. Phần bên trái (木) được viết trước phần bên phải (交). Có vài trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này, chủ yếu xảy ra khi phần bền phải của một chữ có nét đóng nằm dưới (xem bên dưới).

Khi có phần nằm trên và phần nằm dưới thì phần nằm trên được viết trước rồi mới đến phần nằm dưới, như trong chữ 品 và chữ 星.

2. Nét ngang viết trước , nét dọc viết sau

Khi có nét ngang và nét sổ dọc giao nhau thì các nét ngang thường được viết trước rồi đến các nét sổ dọc. Như chữ thập (十) có 2 nét. Nét ngang一 được viết trước tiên, theo sau là nét sổ dọc十.

Kết quả hình ảnh cho viết Tiếng Trung Nét ngang viết trước , nét dọc viết sau
Chữ Thập- Nét ngang được viết trước sau đó mới đến nét dọc

3. Nét sổ thẳng viết sau cùng , nét xuyên ngang viết sau cùng

Các nét sổ dọc xuyên qua nhiều nét khác thường được viết sau cùng, như trong chữ 聿 và chữ弗.
Các nét ngang xuyên qua nhiều nét khác cũng thường được viết sau cùng, như trong chữ 毋 và chữ 舟.

4. Nét phẩy ( hay còn gọi là xiên trái ) viết trước , nét mắc viết sau ( xiên phải )

Các nét xiên trái (丿) được viết trước các nét xiên phải (乀) trong trường hợp chúng giao nhau, như trong chữ 文.
Chú ý quy tắc trên áp dụng cho các nét xiên đối xứng; còn đối với các nét xiên không đối xứng, như trong chữ 戈, thì nét xiên phải có thể được viết trước nét xiên trái, dựa theo quy tắc khác.
5. Viết các phần ở giữa trước rồi viết các chữ đối xứng về chiều dọc sau
Khi viết chữ Hán Ở các chữ đối xứng theo chiều dọc, các phần ở giữa được viết trước các phần bên trái hoặc bên phải. Các phần bên trái được viết trước các phần bên phải, như trong chữ 兜và chữ 承.

6. Viết các nội dung bên trong  trước rồi viết các phần bên ngoài sau

Các phần nội dung bên trong được viết trước các phần bao quanh bên ngoài; các nét dưới cùng trong phần bao quanh được viết sau cùng nếu có, như trong chữ 日 và chữ 口. Các phần bao quanh cũng có thể không có nét đáy, như trong chữ 同 và chữ 月.

Kết quả hình ảnh cho viết Tiếng Trung Viết các phần bao quanh bên ngoài trước rồi viết nội dung bên trong sau
Các phần nội dung bên trong được viết trước phần bao quanh bên ngoài 

7. Viết nét sổ dọc bên trái trước các nét bao quanh

Các nét sổ dọc bên trái được viết trước các nét bao quanh bên ngoài. Trong hai ví dụ sau đây, nét dọc nằm bên trái () được viết trước tiên, theo sau là đường nằm phía trên cùng rồi đến đường nằm bên phải (┐) (hai đường này được viết thành 1 nét): chữ 日 và chữ 口.

8. Viết nét bao quanh ở đáy cùng của chữ

Các thành phần bao quanh nằm dưới đáy của chữ thường được viết sau cùng, như trong các chữ: 道, 建, 凶.

9. Viết các nét chấm nhỏ sau cùng


Các nét nhỏ thường được viết sau cùng, như nét chấm nhỏ trong các chữ sau đây: 玉, 求, 朮.  Thực ra tiếng Trung Quốc khó mà không khó , không khó mà lại khó , điều quan trọng nhất là mọi người phải nắm được quy tắc cơ bản của nó. Trên đây là những điều mà bạn cần nắm nếu muốn viết chữ Hán tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể học viết chữ Hán theo cuốn sách dưới đây nhé.

Kết quả hình ảnh cho cuốn tập viết chữ Hán
Cuốn tập viết Chữ Hán phiên bản mới bạn nên có 

Cuốn Tập viết chữ Hán - Dựa theo giáo trình Hán ngữ phiên bản mới được biên soạn với nội dung bám sát giáo trình. Các chữ Hán được soạn ra từ hệ thống từ mới của từng bài, đi kèm phiên âm, nghĩa Hán Việt và nghĩa gốc của từng từ. Phần tập viết phiên âm và tập viết các chữ Hán theo thứ tự từng nét một sẽ giúp các bạn học và nhớ chữ Hán lâu hơn. 
Nội dung của sách được xây dựng theo 4 phần chính:

Phần 1: Danh mục bộ thủ chữ Hán: cung cấp cho các bạn danh mục 214 bộ thủ chữ Hán, không chỉ bao gồm cách viết, tên bộ, phiên âm và ý nghĩa tiếng Việt.

Phần 2: Kết cấu chữ Hán

Phần 3: Bao gồm 40 bài tập viết chữ hán

Mỗi bài sẽ giới thiệu cho bạn từ 2-6 bộ thủ mới (bao gồm âm hán Việt, cách viết chữ từng nét,). Tiếp đó là các cụm từ mới có bộ thủ đó bao gồm cả phiên âm và nghĩa tiếng việt chi tiết giúp các bạn luyện tập và ghi nhớ bộ thủ, đồng thời thu thập thêm nhiều từ vựng mới.

Phần 4: 500 chữ Hán cơ bản: Tại phần này sẽ cung cấp cho bạn 500 chữ Hán cơ bản, xếp thứ tự theo phiên âm Pinyin. Mỗi chứ Hán được giải thích rõ về HÌNH-ÂM-NGHĨA và cách viết (tả pháp).  
Cuốn sách sẽ là người bạn đồng hành thân thiết, hỗ trợ đắc lực cho các bạn yêu thích và muốn học tốt tiếng Trung.


Và giờ đối với những bạn mới học tiếng Trung , đang vò đầu bứt tóc vật lộn với những con chữ giun rắn có còn cảm thấy khó khăn để viết và nhớ từ nữa không? Chỉ cần nắm chắc những quy tắc viết chữ Hán trên đây và có trong tay cuốn tập viết chữ Hán thì bạn có thể chuyển lên cấp làm sao để viết chữ Hán đẹp được rồi đấy

"Chìa khóa" giúp bạn viết chữ Hán tốt nhất mà bạn không thể làm ngơ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Giáo trình boya

0 nhận xét:

Đăng nhận xét